Văn Cô Bé Ngai Vàng
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Xóm rồng cô ngự non ngàn anh linh
Sóc sơn cảnh đẹp người xinh
Có tiên cô bé thánh minh phù trần
Bốn phương nam bắc xa gần
Nơi xa dậy tiếng nơi gần biết cô
Xóm Rồng đồi núi nhấp nhô
Ngai Vàng Cô Bé một tòa nguy nga
Về đồng đẹp tựa như hoa
Ban tài tiếp lộc gần xa cho đồng
Tiên Cô Bé anh linh lừng lẫy
Phép sơn trang đã dậy thần oai
Anh Linh cô bé Đền Ngai
Thỉnh Cô lai giáng đàn tràng chứng minh
Đất Sóc Sơn địa linh trung tú
Đền Ngai Vàng lạc thú hoa viên
Tiếng thơm vang khắp mọi miền
Có Tiên Cô Bé trên ngàn tối linh
Xóm Rồng nhân kiệt địa linh
Sóc sơn cảnh đẹp lung linh khác thường
Mây phủ núi đường lên uốn khúc
Cảnh lâm tuyền tùng trúc thiên thai
Yến oanh ca hót sớm mai
Muôn hoa khoe sắc hương bay ngạt ngào
Ngôi đền thiêng hiện ngay trước mặt
Khách bộ hành ngước mắt trông lên
Tam Toà Thánh Mẫu trang nghiêm
Công Đồng Tứ Phủ lưu truyền sử xanh
Tiên Cô Bé anh linh lừng lẫy
Hiệu Ngai Vàng đã dậy thần cơ
Thanh đồng trăm họ nương nhờ
Tấu Cô gia hộ cửa nhà ấm êm
Ai nhất tâm về hầu Cô Bé
Cô độ cho ách hạn băng tiêu
Cô độ cho trăm chứng hiểm nghèo
Thuốc tiên phù trú bệnh điều tan không
Cho đồng gia hưng long thịnh vượng
Cho công danh vững bước về sau
Nhất tâm bắc ghế kêu cầu
Ơn trên bảo hộ đời sau vững bền
Giá ngự đồng tay tiên Cô múa
Dáng yêu kiều yểu điệu thướt tha
Hương xông tuyết thếp làn da
Môi son má phấn rườm rà tóc mây
Má hây hây hương sen sực nức
Cổ kiềng vàng hoa hoãn cài trâm
Xiêm Y sực nức hương xông
Mắt hồ thu thuỷ má hồng nhụy sen
Có phen lên Sơn lâm hội họp
Đền Ngai Vàng tối tú anh linh
Khấu đầu bái yết thiên đình
Sơn trang nhạc phủ tấu trình Mẫu Vương
Khi nương mây cưỡi mưa đạp gió
Tiếng hú vang quỷ khốc tà kinh
Tiên Cô có phép tàng hình
Tay ấn tay quyết bói linh nhiệm mầu
Ai cơ cầu Cô ra tay tế độ
Ai lỗi lầm năm hạn tháng xung
Nào người căn số chưa thông
Tới kêu Cô Bé Cô về đồng độ cho
Trả lễ Cô sơn trang một động
Cơi trầu trình Cô rộng lòng thương
Cô đi tấu đối Mẫu Vương
Chấp kỳ lễ bạc mọi đường hanh thông
Trước điện ngọc nguyện cầu đắc lễ
Cho đồng gia cho ghế tâm an
Cúi xin Cô Bé Ngai Vàng
Khuông phù trăm họ An Khang Thọ Trường".
Lời văn 2 - Trần Huy
Bản Văn: Cô Bé Ngai Vàng
Đất Sóc Sơn địa linh nhân kiệt
Đền Ngai Vàng hách trạc linh thanh
Nam Sơn đất ấy giáng Thần
Thỉnh Tiên Cô Bé hách danh ngự đồng
Núi đá chồng về miền Tam Đảo
Đỉnh Vệ Linh cao ngất Thăng Long
Thanh Hà chính khí mạch Rồng
Đền Ngai thực cảnh non bồng thiên thai
Nhắn cùng ai về miền đất Rõm
Vào Nam Sơn qua ngõ ba nhà
Ngai Vàng như động tiên sa
Đền thờ Cô Bé một toà Sơn Trang
Tiết Xuân sang hội vui mùng sáu
Ngược cùng xuôi nô nức bảo nhau
Khăn điều áo thắm khoe mầu
Thành tâm bát nước cơi trầu lễ Cô
Đường quanh co xóm Rồng uốn khúc
Đền Ngai Vàng tú dục chung linh
Thánh Cô ứng bóng hiện hình
Hái hoa làm thuốc cứu dân độ đời
Thương những người duyên ôi phận dở
Lại độ người trắc trở công danh
Cô thương cho vạn sự thành
Gia trung trọn vẹn xanh cành nở hoa
Giận những phường mồm loa mép dải
Giận những ai ba phải sân si
Thương người bác ái từ bi
Thương người hiếu thảo cùng thì nết na
Khi hiện ra hái hoa bắt bướm
Dáng yêu kiều thục nữ thuyền quyên
Mắt trong như nước ngọc tuyền
Ai trông cũng bảo thực Tiên giáng trần
Ngự đồng nhân ban danh đổi diện
Má hồng hồng thánh thiện kiêu sa
Đền Ngai lạc giữa rừng hoa
Cõi trần đích thực nay đà gặp Tiên
Cửa điện tiền thiên duyên kỳ ngộ
Sợi chỉ hồng se nợ ba sinh
Tòng quyền bởi lẽ chấp kinh
Phượng - Loan sum họp tính tình trúc mai
Sắc cùng tài nam thanh nữ tú
Cô chấm đồng vẹn đủ Đức - Tâm
Ngai Vàng đẹp cảnh sơn lâm
Bách hoa đua nở thú cầm chầu tô
Cảnh ngũ hồ Cô thường du ngoạn
Bạn Tiên nàng hài hán nơi nơi
Xuân Dục lên tới Núi Đôi
Hoa Sơn - Hàm Lợn - khi chơi Đồng Đò
Chim líu lo cho hè gọi nắng
Hồ Đồng Quan mây trắng soi gương
Độc tôn cách mấy dặm trường
Nhớ xưa Ông Gióng chặn đường giặc ân
Vẻ thanh tân hoa xuân thua sắc
Đức cùng tài một chắc không hai
Nhởn nhơ lược giắt trâm cài
Núi Sóc hái đoá hoa nhài xinh xinh
Về Phù Linh lễ chùa Non Nước
Xuống Mai Đình - cổ tự Nam Thiên
Chuông vang nhiệm một mầu thiền
Ngai Vàng Cô ngự điện tiền nguy nga
Tiết tháng Ba lệ ra mùng Sáu
Cô dậy Đồng “Bách Thiện Hiếu Vi Tiên"
Con nhang đệ tử khắp miền
Khăn điều áo thắm về đền trình Cô
Cảnh thiên tạo như tô như vẽ
Đất Thanh Hà vị thế tự nhiên
Xóm Rồng tích cũ lưu truyền
Đền Vàng Cô ngự trấn miền non xanh
Yến cùng oanh trên cành ca hát
Cây đào tiên bóng mát lầu Cô
Thanh Đồng đệ tử nương nhờ
Trọng đông mùng Sáu kéo cờ hội vui
Áng mây trôi trên đồi núi Sóc
Đền Ngai Vàng cung ngọc rèm châu
Thành tâm quỳ gối dập đầu
Trọn đời ngưỡng nguyện theo hầu cửa Cô
Bao âu lo u sầu vất vả
Về hầu Cô hỉ xả tâm thân
Thương ai ban phúc ban phần
Ban danh ban diện mười phân vẹn mười
Phận đồng con ơn người dẫn Đạo
Ứng chiêm bảo Cô bảo điều hay
Ơn Cô ơn Bóng Quan Thầy
Mông ân Cô Bé đời này không quên
Trước điện tiền vui ngày hội mở
Đền Ngai Vàng rực rỡ cờ hoa
Họ Trần con chúc Thánh cầm ca
Xin Cô giáng phúc muôn nhà bình an.
Đệ Tử: Trần Huy - Kính Soạn - Chính Tiệc Cô 6/11 Giáp Thìn
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”