Văn Cô Bé Ngai Vàng

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Xóm rồng   cô ngự   non ngàn   anh linh 

Sóc sơn    cảnh đẹp    người xinh

Có tiên    cô bé   thánh minh    phù trần 

Bốn phương    nam bắc    xa gần

Nơi xa    dậy tiếng    nơi gần    biết cô 

Xóm Rồng    đồi núi    nhấp nhô 

Ngai Vàng    Cô Bé    một tòa    nguy nga 

Về đồng    đẹp tựa     như hoa

Ban tài     tiếp lộc    gần xa    cho đồng

Tiên Cô Bé    anh linh    lừng lẫy

Phép sơn trang      đã dậy     thần oai

Anh Linh    cô bé    Đền Ngai

Thỉnh Cô     lai giáng    đàn tràng   chứng minh

Đất Sóc Sơn     địa linh     trung tú

Đền Ngai Vàng     lạc thú    hoa viên

Tiếng thơm    vang khắp    mọi miền

Có Tiên    Cô Bé    trên ngàn tối linh

Xóm Rồng    nhân kiệt     địa linh

Sóc sơn     cảnh đẹp    lung linh  khác thường

Mây phủ núi     đường lên     uốn khúc 

Cảnh lâm tuyền     tùng trúc      thiên thai

Yến oanh    ca hót     sớm mai 

Muôn hoa    khoe sắc    hương bay   ngạt ngào

Ngôi đền thiêng      hiện ngay     trước mặt

Khách bộ hành    ngước mắt     trông lên

Tam Toà     Thánh Mẫu      trang nghiêm

Công Đồng     Tứ Phủ     lưu truyền    sử xanh

Tiên Cô Bé     anh linh    lừng lẫy

Hiệu Ngai Vàng     đã dậy     thần cơ

Thanh đồng     trăm họ     nương nhờ

Tấu Cô    gia hộ    cửa nhà     ấm êm

Ai nhất tâm     về hầu     Cô Bé

Cô độ cho     ách hạn     băng tiêu

Cô độ cho      trăm chứng    hiểm nghèo

Thuốc tiên     phù trú     bệnh điều    tan không

Cho đồng gia      hưng long     thịnh vượng

Cho công danh      vững bước     về sau

Nhất tâm     bắc ghế     kêu cầu

Ơn trên    bảo hộ     đời sau     vững bền

Giá ngự đồng      tay tiên    Cô múa

Dáng yêu kiều      yểu điệu      thướt tha

Hương xông    tuyết thếp    làn da

Môi son    má phấn     rườm rà    tóc mây

Má hây hây      hương sen      sực nức

Cổ kiềng vàng      hoa hoãn     cài trâm

Xiêm Y  sực nức     hương xông

 Mắt hồ   thu thuỷ    má hồng    nhụy sen

Có phen lên     Sơn lâm    hội họp

Đền Ngai Vàng    tối tú    anh linh 

Khấu đầu   bái yết  thiên đình

Sơn trang    nhạc phủ    tấu trình   Mẫu Vương 

Khi nương mây     cưỡi mưa    đạp gió

Tiếng hú vang      quỷ khốc    tà kinh

Tiên Cô     có phép   tàng hình

Tay ấn   tay quyết   bói linh   nhiệm mầu

Ai cơ cầu     Cô ra tay    tế độ

Ai lỗi lầm    năm hạn    tháng xung

Nào người    căn số    chưa thông

Tới kêu   Cô Bé    Cô về đồng     độ cho

Trả lễ Cô     sơn trang    một động

Cơi trầu trình     Cô rộng    lòng thương

Cô đi    tấu đối    Mẫu Vương

Chấp kỳ    lễ bạc    mọi đường    hanh thông

Trước điện ngọc    nguyện cầu   đắc lễ

Cho đồng gia   cho ghế   tâm an

Cúi xin   Cô Bé   Ngai Vàng

Khuông phù    trăm họ    An Khang Thọ Trường".

 

Lời văn 2 - Trần Huy

Bản Văn: Cô Bé Ngai Vàng

Đất Sóc Sơn địa linh nhân kiệt

Đền Ngai Vàng hách trạc linh thanh

Nam Sơn đất ấy giáng Thần

Thỉnh Tiên Cô Bé hách danh ngự đồng

Núi đá chồng về miền Tam Đảo

Đỉnh Vệ Linh cao ngất Thăng Long

Thanh Hà chính khí mạch Rồng

Đền Ngai thực cảnh non bồng thiên thai

Nhắn cùng ai về miền đất Rõm

Vào Nam Sơn qua ngõ ba nhà

Ngai Vàng như động tiên sa

Đền thờ Cô Bé một toà Sơn Trang

Tiết Xuân sang hội vui mùng sáu

Ngược cùng xuôi nô nức bảo nhau

Khăn điều áo thắm khoe mầu

Thành tâm bát nước cơi trầu lễ Cô

Đường quanh co xóm Rồng uốn khúc

Đền Ngai Vàng tú dục chung linh

Thánh Cô ứng bóng hiện hình

Hái hoa làm thuốc cứu dân độ đời

Thương những người duyên ôi phận dở

Lại độ người trắc trở công danh

Cô thương cho vạn sự thành

Gia trung trọn vẹn xanh cành nở hoa

Giận những phường mồm loa mép dải

Giận những ai ba phải sân si

Thương người bác ái từ bi

Thương người hiếu thảo cùng thì nết na

Khi hiện ra hái hoa bắt bướm

Dáng yêu kiều thục nữ thuyền quyên

Mắt trong như nước ngọc tuyền

Ai trông cũng bảo thực Tiên giáng trần

Ngự đồng nhân ban danh đổi diện

Má hồng hồng thánh thiện kiêu sa

Đền Ngai lạc giữa rừng hoa

Cõi trần đích thực nay đà gặp Tiên

Cửa điện tiền thiên duyên kỳ ngộ

Sợi chỉ hồng se nợ ba sinh

Tòng quyền bởi lẽ chấp kinh

Phượng - Loan sum họp tính tình trúc mai

Sắc cùng tài nam thanh nữ tú

Cô chấm đồng vẹn đủ Đức - Tâm

Ngai Vàng đẹp cảnh sơn lâm

Bách hoa đua nở thú cầm chầu tô

Cảnh ngũ hồ Cô thường du ngoạn

Bạn Tiên nàng hài hán nơi nơi

Xuân Dục lên tới Núi Đôi

Hoa Sơn - Hàm Lợn - khi chơi Đồng Đò

Chim líu lo cho hè gọi nắng

Hồ Đồng Quan mây trắng soi gương

Độc tôn cách mấy dặm trường

Nhớ xưa Ông Gióng chặn đường giặc ân

Vẻ thanh tân hoa xuân thua sắc

Đức cùng tài một chắc không hai

Nhởn nhơ lược giắt trâm cài

Núi Sóc hái đoá hoa nhài xinh xinh

Về Phù Linh lễ chùa Non Nước

Xuống Mai Đình - cổ tự Nam Thiên

Chuông vang nhiệm một mầu thiền

Ngai Vàng Cô ngự điện tiền nguy nga

Tiết tháng Ba lệ ra mùng Sáu

Cô dậy Đồng “Bách Thiện Hiếu Vi Tiên"

Con nhang đệ tử khắp miền

Khăn điều áo thắm về đền trình Cô

Cảnh thiên tạo như tô như vẽ

Đất Thanh Hà vị thế tự nhiên

Xóm Rồng tích cũ lưu truyền

Đền Vàng Cô ngự trấn miền non xanh

Yến cùng oanh trên cành ca hát

Cây đào tiên bóng mát lầu Cô

Thanh Đồng đệ tử nương nhờ

Trọng đông mùng Sáu kéo cờ hội vui

Áng mây trôi trên đồi núi Sóc

Đền Ngai Vàng cung ngọc rèm châu

Thành tâm quỳ gối dập đầu

Trọn đời ngưỡng nguyện theo hầu cửa Cô

Bao âu lo u sầu vất vả

Về hầu Cô hỉ xả tâm thân

Thương ai ban phúc ban phần

Ban danh ban diện mười phân vẹn mười

Phận đồng con ơn người dẫn Đạo

Ứng chiêm bảo Cô bảo điều hay

Ơn Cô ơn Bóng Quan Thầy

Mông ân Cô Bé đời này không quên

Trước điện tiền vui ngày hội mở

Đền Ngai Vàng rực rỡ cờ hoa

Họ Trần con chúc Thánh cầm ca

Xin Cô giáng phúc muôn nhà bình an.

Đệ Tử: Trần Huy - Kính Soạn - Chính Tiệc Cô 6/11 Giáp Thìn

 

Bài viết liên quan

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.

Bản văn Cô Bơ 1

Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung. 

Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.

Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?

Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.

Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c

Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ

Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.

Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.

Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.

Nhiều người nói sinh ra đã có số phận không ai có thể dịch chuyển được.

Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì

Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".

教不嚴師之 墮

生不飬父之纇

Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.

Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng

Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?

 

Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ

Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.

"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Pages