Tân Thanh Đồng con nhà Tứ Phủ lấy đâu là chốn tổ của mình?
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mình, nên không thể hướng dẫn cho đệ tử biết để phân biệt nơi nào là chốn tổ. Vậy con nhà Tứ Phủ lấy đâu là chốn tổ của mình?
Nếu ta hỏi một vị Sư hay một Thầy Pháp, người có Thầy dẫn dắt vào Đạo họ sẽ biết rõ và trả lời nơi chốn tổ của họ ở đâu, là ai? Chốn tổ của họ là nơi Thầy họ đang ở đang phụng sự tu tập, nơi đó là chốn tổ của mình, người mình theo học đạo là Thầy, là Tổ của mình!
Ví dụ: Các vị Sư khi xuống tóc xuất gia, các Thầy ở nhiều chùa các nơi tập trung về một chùa nào đó lập đàn, lập pháp hội có đủ các ban trong giáo hội sẽ làm nghi thức, nghi lễ. Để quy y thụ giới đủ điều kiện thì được xuất gia, khi đã được công nhận là người xuất gia rồi, đàn giới pháp hội giả tán, các đệ tử ai người ấy theo Thầy mình về chùa của Thầy mình. Nơi Thầy mình ở là chốn tổ, Thầy tu ở chùa nào thì nơi đó là chốn tổ, chết lập tháp ở chùa nào thì giỗ tổ Thầy mình ở chỗ đó, chứ không phải nơi pháp hội khi xuống tóc kia lấy làm giỗ làm chốn tổ thầy mình được.
Cũng như một Thầy Pháp khi cấp thụ ấn sắc cho đệ tử, nơi thờ của Thầy chỉ là am là tĩnh nhỏ, thì Thầy tìm nơi đền phủ nào to để lập đàn lễ cho phù hợp để cấp sắc, sắc tứ linh thì cũng phải chọn ngôi Đền đó có tứ linh, có tam cung lục viện để cấp sắc cho đệ tử. Xong đàn lễ ai về nhà đó, nơi chốn tổ vẫn là nơi Thầy mình ở, tuy to hay nhỏ, am hay tĩnh thì vẫn là nơi mình theo Thầy cầu Đạo tu tập là chốn tổ, khi Thầy mất không ai lấy nơi khi lập đàn lễ để thờ để làm chốn tổ, làm giỗ.
Hay nói đơn giản hơn người ta sinh ra ở bệnh viện hay trạm xá dù xa hay gần, cũng không thể coi đó là nhà là chốn tổ được, nơi bố mẹ mình đang ở đâu thì nơi đó là nhà mình.
Còn những Tân Thanh Đồng mỗi người căn mệnh nông sâu khác nhau, tâm Đạo cũng khác nhau, hoàn cảnh vào đạo cũng khách nhau. Nhiều người ra mở phủ cũng chỉ là với tâm mong cầu sự bình an, nương tựa cửa Thánh để có tài có lộc mong sao an yên là được. Về lề lối trong Đạo họ không cần thiết phải tìm hiểu, đôi khi có hiểu cũng khó có thể theo được vì cơm áo gạo tiền, vì công việc và gia đình cũng bị hạn chế, theo được đến đâu thì theo, chốn tổ ở đâu cũng không quan trọng cần thiết lắm. Người căn mệnh như vậy không thể so bì với người chân tu tín tâm mộ Đạo chuyên tâm việc nhà Thánh hàng ngày được, nên cũng phải hoan hỷ tùy duyên.
Còn người chuyên tâm việc Thánh, con nhà Thánh phụng sự cửa Thánh, ăn lộc hương hỏa cửa Thánh mà không biết chốn tổ mình ở đâu thì thôi kệ! "Vô Duyên bất thành Đạo, vô Giáo bất thành Sư, vô Ân bất thành Đồng".
Đệ tải biên chép lại lời giảng Đạo của Đồng Thầy Huyền Tích
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”