Đền Cô Bơ Bông - nức danh xứ Thanh
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế của Cô. Đền Cô Bơ Bông nằm trong quần thể tại xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa đây cũng là ngôi đền chính quê nhà của Cô. Theo truyền thuyết kể lại rằng: Cô Bơ được cha truyền lệnh giáng trần để giúp Vua chống giặc ngoại xâm, đến kì mãn hạn Cô được xe loan rước đón Cô về Thủy Cung. Sau đó, Cô hiển linh giúp nhân dân ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió nên Cô có danh hiệu là Cô Bơ Bông hay Cô Bơ Thác Hàn. Vậy đền Cô Bơ được hình thành như thế nào? hãy cùng tìm hiểu dưới đây.
Lịch sử hình thành Đền Cô Bơ Bông
Vào khoảng những năm 1939 - 1940, Đền Bơ Bông bị giặc phát xít Nhật tàn phá, đốt tượng, trải qua rất nhiều sóng gió. Sau đó, được cụ Nguyễn Trọng Khanh là thủ nhang của đền đã bí mật cữu gỡ một số bài vị, bát hương, đỉnh thờ và pho tượng của Cô đem giấu đi. Thời gian ngắn sau, cụ đã xin giặc Nhật cho lập đền thờ Trần Hưng Đạo nhưng thực chất là dựng lại đền Cô ở khi bãi bồi bên sông, cách đền cũ khoảng 200m. Do chiến tranh loạn lạc nên đền Cô khi đó chỉ toàn lau lách. Dù khó khăn đến đâu dưới sự nhất tâm của Cụ và bà con nhân dân đã dựng được một ngôi đền 3 gian bằng tre nứa. Sau đời cụ Nguyễn Trọng Khanh là cụ Nụ thủ nhang tiếp nối thờ phụng đền. Cụ Nụ đã có công lao rất lớn trong việc tôn tạo lại ngôi đền, để có kinh phí xây dựng cụ Nụ đã bán hết nhà cửa ruộng đất mới dựng được ngôi đền gạch lợp ngói 5 gian.
Năm 1996, ngôi đền chính thức được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Hiện nay, khu đất cũ của đền Cô mà đã bị giặc Nhật phá đã có người dân xây dựng ngôi nhà 3 gian nhà ngói để ở nhưng nghe đâu miếng đất nơi đền cũ linh thiêng đó không ở được, người ở đó đã bỏ lại ngôi nhà chỉ để dành thắp hương cho Cô và đi kiếm ăn nơi xa.
Đền Cô Bơ rất linh thiêng, hễ có ai có sự việc khó khăn, bế tắc chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đến kêu van cửa Cô thì Cô đều cho được như ý. Danh tiếng Cô vang lừng khắp nơi nơi, các đệ tử lính ghế của Cô khắp bốn phương đều tìm về cửa Cô, lại thêm những câu chuyện Cô hiển linh lưu truyền trong dân gian càng làm cho ngôi đền trở nên linh ứng, kỳ bí và thiêng liêng, thu hút rất nhiều người đến hành hương xin cô ban lộc, độ cho sức khỏe dồi dào, vạn sự hanh thông.
Đền Cô Bơ Hàn Sơn nằm ngay bên bờ tả cạnh ngã ba sông thuộc đất Hà Trung - nơi con sông Mã tách dòng, phân nhánh thành sông Lèn, giáp ranh giữa nhiều miền quê mà dân gian vẫn lưu truyền câu nói quen thuộc: "Một tiếng gà gáy năm huyện cùng nghe". Từ trên đền nhìn ra bến sông, cảnh vật thơ mộng, khoan thai.
Người dân bốn phương vẫn biết đến Đền Cô Bơ với câu: “trên bến dưới thuyền” nên ngay trước cổng Đền Bơ Bông ban quản lý đền đã cho xây dựng một bến thuyền rất rộng rãi và sạch đẹp. Bến thuyền này được tôn tạo từ bến thuyền xưa, vừa để phục vụ du khách chiêm bái cũng là để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân 2 bên bờ.
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”