Khi nào được gọi là Mộc Ân Thanh Đồng?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ. Để lý giải các cách gọi dành cho các Tân Đồng, Thanh Đồng tôi được Đồng Thầy Huyền Tích chia sẻ để các lính ghế nhà Ngài cùng suy ngẫm. Vậy khi nào được gọi là Mộc Ân Thanh Đồng?
Đồng Thầy Huyền Tích chia sẻ: Kể lại câu chuyện tranh cãi vì chữ "Mộc Ân", Huyền Tích có chứng kiến, cũng vì câu Mộc Ân này năm 2015 có một cậu đồng khi đăng bài viết ở dưới có đề tên mình là Mộc Ân Thanh Đồng TTA, đã bị hội đồng lính ghế ném đá kịch liệt, người ném đá là của một bản hội trong một nhóm căn số hơn chục người có cả Đồng Thầy nhiều năm. Bảo cậu chỉ là thanh đồng chưa đủ 12 năm không để tên là Mộc Ân được và cậu thanh đồng TTA phải ngậm ngùi sửa lại thành Thanh Đồng...!
Câu: Mộc Ân trong các bình luận rất nhiều người đã dẫn giải ý nghĩa của từ đó, Huyền Tích không nói thêm nữa, chỉ bổ xung cho câu hỏi, từ Mộc Ân nó là từ dùng chung, không thể áp đặt riêng cho Tân Đồng hay Thanh Đồng. Tu lâu hay ít, nó là Mỹ Tự, chỉ sự đã rõ ràng, dù người không có Đồng, hay có Đồng, tu lâu hay ít, bên Tứ Phủ, bên Phật hay Tam Giáo vẫn dùng chung. Thế nên sắp xếp trước hay sau đều được, không tính năm tháng thời gian. Mộc Ân đệ tử, mộc ân tín chủ, không bị áp đặt ngôi thứ, bây giờ mới đưa vào Tứ Phủ.
Ví dụ: Như một người dân không phải thanh đồng, khi cầu đảo mà được ơn trên gia hộ, nay muốn tạ ơn Phật Thánh có thể làm lễ tạ ơn Phật Thánh, thì sẽ ghi là mộc ân đệ tử, mộc ân tín chủ, không có đồng thì ghi là tín chủ, có đồng thì ghi là thanh đồng, vậy câu mộc ân không rành riêng cho bên Tứ Phủ.
Hay như một gia chủ khi gặp hoạn nạn ốm đau khó khăn trăm đường cùng cực, đến một ngôi Đền làm lễ xin Tiên Thánh, mọi sự linh ứng, linh nghiệm, được ơn trên gia hộ mà cảm kích tu thiết đàn nghi làm lễ tạ ơn Phật Thánh, thì trong sớ trạng pháp sư ghi là Mộc Ân tín chủ.
Câu chuyện một ngôi miếu cổ, lâu đời có hàng trăm năm rất linh ứng, nhưng trước đó không có tượng, không có hoành phi câu đối. Một người dân ở gần đó ốm đau bệnh tật nhiều năm chữa trị không khỏi, đến miếu lễ xin sau khỏi bệnh, họ phát tâm làm tượng dâng hoành phi câu đối, để tạ ơn có ghi là Mộc Ân Đệ Tử... Từ Mộc Ân là từ dùng chung trong một số trường hợp được ơn Tiên Thánh, chịu ơn tiên thánh, có người ghi tên vào hoành phi câu đối là mộc ân tín chủ. Chúng ta đi lễ để ý có một số ngôi đền cổ, ngôi chùa cổ hoành phi câu đối có ghi là mộc ân tín chủ, mĩ tự danh xưng không liên quan gì đến thanh đồng.
Có một câu nói của Thầy Pháp cho rằng: “Thời bây giờ trong Đạo Mẫu bắt đầu hình thành sự phân biệt ngôi thứ, Tân Đồng, Thanh Đồng, Mộc Ân Thanh Đồng, theo xưa không ai xưng hô là Tân Đồng, trong lúc mở phủ gọi là tân đồng là đồng tử, còn sau hôm mở phủ đã có thể gọi là thanh đồng, làm gì hầu mấy vấn rồi vẫn gọi Tân Đồng, trong lúc mở phủ gọi là đồng tử.”
Ví dụ :Thầy dẫn trình cho đệ tử, trong sớ ghi là Mộc Ân Đệ tử Tự Phúc An đại tấu dẫn trình đệ tử Mệnh Hữu căn Đồng ABC không có ghi tân Đồng, hầu sang vấn thứ hai gọi là thanh Đồng. Còn bây giờ mới có sự phân biệt mở phủ xong trong ba năm có hầu đến vài chục vấn vẫn gọi Tân Đồng. Đó là có sự phân biệt, lâu dần thành quen miệng tự ngộ nhận là của bên Tứ Phủ.
Chữ Tân, gọi tân là mới như tân gia, tân hôn, từ tân chỉ là buổi đầu tiên trong một hôm, chứ không phải trong một thời gian vài năm, trai tân hay gái tân lấy vợ chồng buổi đầu gọi là Tân hôn, hết hôm đám cưới sang hôm sau không ai gọi là tân nữa. Còn chữ ân, mộc ân được dùng rộng rãi trong nhiều trường hợp không riêng của đạo nào, được ân lớn, chịu ân lớn nó là danh xưng, nhờ hồng ân tam bảo gia hộ, nhờ hồng ân tiên thánh gia hộ.
Hầu hạ trong sạch thấm nhuần ân đức tiên thánh, thanh là sự trưởng thành thanh sạch, thân tâm trong sạch, tâm sáng trí trong nương nhờ cửa Tiên Thánh Đình Thần Tam Tứ Phủ, được ơn lớn của Tiên Thánh gọi là mộc ân.
Mộc Ân: là thấm nhuần ân đức, thanh sạch.
Mộc Dục: tắm gội rửa mình, tục lệ cho cả hôn nhân và tang lễ. thửa hưởng ân trạch.
Bài viết ngày 4/1/2019
Đệ tải biên chép lại lời giảng Đạo của Đồng Thầy Huyền Tích
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”