Hàng trăm lý do tại sao chúng ta phải xoay khăn?
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
- Giáo bất nghiêm sư chi Đọa: làm thầy nhận để tử mà không dậy đúng Đạo, Thầy không nghiêm túc thì Thầy phải đọa địa ngục.
- Sinh bất dưỡng phụ chi lỗi: nghĩa là Cha Mẹ mà nghèo khó không nuôi được con thì chỉ có lỗi với bản thân không có tội.
Vậy đạo nghĩa Thầy trò ở đây thật đáng kính và còn cao hơn đạo nghĩa cốt nhục là vậy!
Những lý do không mong muốn khi phải xoay khăn
Có rất nhiều lý do nhưng Huyền Tích chỉ nêu ra một vài lý do mà từ các tân thanh đồng kể lại:
Thực Trạng!
- Người mới vào Đạo thì không tự mình phân biệt được đâu là thầy tốt đâu là xấu, đâu là thầy có tâm đức. Đến với Thầy với hàng trăm lý do khác nhau như: qua người này giớ thiệu qua người kia giới thiệu, những lời khen chê tung hô đánh bóng dàn dựng Thầy căn cao tài giỏi.
- Sau một thời gian theo Thầy càng tiếp xúc lâu ngày càng thấy không như lúc ban đầu được nghe, mọi thứ thật giả lẫn lộn, mất hết niềm tin ở Thầy mình. Càng theo càng tốn kém, càng theo càng kiệt sức, càng theo càng suy sụp, kinh tế ngày càng khó khăn mà chỉ thấy suốt ngày ăn rồi Thầy gọi đi lễ đi trình đi hầu đi cúng.
- Công việc nhà thì bỏ bê, gia đình dị nghị vợ chồng cãi nhau, có người cũng vì đi lễ mà vợ chồng còn bỏ nhau. Hàng xóm thì đàm tếu rèm pha, vậy mà những chuyến đi lễ ngày một phát sinh nhiều không giảm còn tăng hiệu xuất.
- Bản thân tiền làm lễ cho mình đã phải đi vay mượn không có, vậy mà Thầy còn hỏi vay tiền của con nhang đệ tử, cứ mỗi lần một ít lâu thành nhiều đòi thì nể để lâu thì .. hóa bùn, sau dần dần thấy thất vọng rồi tự xa lánh Thầy.
- Hay Có những người đi xem Thầy dọa không lễ không mở phủ thì chết. Sau khi nghe thầy mở phủ tiền thì Thầy lấy nhiều cúng bái thì qua loa khăn áo bản mệnh cũng không có, lâu ngày tiếp xúc học hỏi đi dự lễ nhiều thấy Thầy làm không đúng đạo, chỉ lạm dụng tiền và đã mệt quá nhiều thất vọng mà tự bỏ Thầy.. vv
- Hay có những Tân Đồng, Thanh Đồng mở phủ xong tò mò đi xem bói xem mình căn ai xem mình thế nào ...
- Gặp phải Thầy ham tiền Tà Ma phán dọa láo, Thầy mở phủ cho con thiếu lễ thiếu mã, mở chưa đúng chưa đủ vv. Căn con cao hơn căn Thầy con, con sát căn này sát căn kia được ăn lộc làm Thầy, được ăn lộc bói vv.. Số con phải mở ở đền to phủ lớn về cửa này về cửa kia vv xem một vài chỗ các Thầy đều phán chung chung giống nhau....!
- Đi xem xong ra về mỗi người một tâm trạng khác nhau, người thì được tâng bốc tâm trạng ảo nghe thấy được ăn lộc bói, lộc Thầy lộc này lộc kia thế là xoay khăn....!
- Còn có người nghe thấy Thầy phán thiếu sót lễ đàn bị lỗi về hoang mang, tâm sinh bất an rồi nghe Thầy bói xoay khăn bỏ Thầy vv...
- Có những người ra mở phủ rồi đi xem Thầy phán số không có đồng mà ra mở phủ sau chết cả chồng lẫn con, nghe vậy hồn ví hoảng loạn lại nghe Thầy làm lễ thải đồng, thải khăn áo. Với người căn số thật thải đồng về bị cơ hành nặng hơn hoạn nạn ốm đau trái ngang ập đến, sau lại phải tìm Thầy kê đệm dẫn trình.
- Hay những người không học Đạo không có mệnh làm Thầy tham tiền, tham danh, cố nhận đàn, nhận lễ cố mở phủ để chuộc lợi, cuối cùng Thầy cũng bị cơ bị phạt. Sau con nhang không yên căn yên mệnh Thầy mở cho cũng chịu không giúp được cho con nhang, Thầy không kêu thấu tấu nổi được, không dẫn đạo nổi cho con nhang, con nhang lúc này bắt buộc phải xoay khăn dù đã nhất tâm nhiều năm theo Thầy mà vẫn không yên.
- Hoặc có người vừa ra mở phủ thì Thầy mất chưa hiểu việc Đạo đành tìm Thầy lương vào để học Đạo vv...
Lý do xoay khăn do cả đệ tử và cũng do cả Đồng Thầy. Chủ đề về xoay khăn là chủ đề rất rộng... Huyền Tích chỉ viết tóm tắt một số sự việc người thật việc thật đã gặp đã nghe là thực trạng bây giờ chứ viết hết thì dài mênh mông vô bờ....vv để mở cho ai đọc mà không thấy có mình thì viết thêm!
Đệ tải biên chép lại lời giảng Đạo của Đồng Thầy Huyền Tích
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”