Tu sao để yên căn yên mệnh?

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Yên căn yên mệnh hay không là nhờ vào Đồng Thầy của mình vì bạn mới vào Đạo việc âm chưa tường việc dương chưa tỏ. Khi mở phủ xong tạm thời chỉ là yên bóng chưa phải yên căn. Vậy cần sự hướng dẫn tu tập cho Tân Đồng lính mới là rất quan trọng, còn không may bạn gặp phải Thầy mở phủ xong được hay không theo kiểu phó thác cho giời, thấy con nhang vẫn cơ hành chỉ biết bảo phải lễ này lễ kia rồi bách nhật phải tiến thêm mã thêm lễ hầu thêm vị này vị kia. Chẳng may bạn gặp phải Đồng Thầy không thông việc Đạo như vậy thì phải làm sao?


Tu sao để yên căn yên mệnh

 

Như thế nào là chưa yên căn

- Mở phủ rồi mà Tân Thanh Đồng khi xem người khác hầu tủi bóng muốn khóc hoặc múa may không kìm chế được bản thân, mơ đi hầu đi lễ Ngài hiện về bảo đi hầu đi lễ.

- Hay những Thanh Đồng, thủ Nhang Đồng Thầy phụng sự cửa Thánh nhiều năm rất có tâm, nhưng lại luôn luôn bất an việc mình làm liệu có đúng không hay có sai không.

- Những người đồng nghèo lính khó không có ngân xuyến để hầu hạ, tuy không tủy bóng khát bóng hay mơ đi hầu đi lễ.

- Thấy Đồng anh lính chị náo nức đón tiệc hầu tiệc Cha hầu Mẹ tuy không tủi bóng nhưng lại sợ mình lâu không hầu có khi nào Cha Mẹ trách phạt, tâm sinh nghi hoặc tự nhiên bất an thần trí rối bời đấy cũng là chưa yên căn vì không hiểu Đạo.

- Hay những người nhiều tiền hầu hạ phô trương khoe mẽ đàn sở khăn điều áo thắm thuộc hạng sang hàng đắt tiền canh đàn tố hảo hàng nghìn hàng trăm suất lộc, phát lộc rất hậu, theo kiểu thiên hạ không ai bằng mang tiền ra để khẳng định bản thân, việc Đạo thì chưa tu được còn phân biệt chấp trước sang hèn đó cũng là lỗi Đạo chưa yên căn.


Tu để được yên căn yên mệnh giúp tốt đời đẹp đạo

Vậy làm sao để yên căn yên mệnh?

- Hiểu thông việc Đạo! Tự mình có thể lí giải được khúc mắc cho bản thân, không bị ràng buộc bởi các Pháp hay các nghi thức trong Đạo, tâm sinh hoan hỉ không phiền não tự yên căn yên mệnh ai đó nói gì cũng không thay đổi được, tâm Đạo kiên định không bị tác động của thị phi thì quỷ thần cũng không xâm hại quấy nhiễu.

- Còn những người không thể tự mình tu học được, Thầy lại không giúp được chỉ ăn rồi lo sắm lễ hết tiền thì hết tình thầy trò, tâm dạ thì rối bời, ai gặp phải Thầy như vậy cũng không có gì phải lo cả, hãy tìm cho mình con đường tu Pháp giảm tu lễ, vì các bạn đã lễ quá nhiều rồi, lúc này chỉ cần tìm lấy bạn Đạo thiện hữu tri thức hiểu biết về Đạo để cùng chia sẻ tu tập.

Vậy làm sao để các bạn phân biệt được đâu là bạn Đạo tin cậy? Đâu là bạn Đạo không tin cậy ???

Rất đơn giản: bạn gần gũi với ai đó không kể sang hèn trong Đạo hay ngoài Đạo, Đồng lâu năm hay Đồng tân lính mới, có Đồng hay không có Đồng. Sau nhiều lần nói chuyện tâm thấy an việc Đạo lại thông tỏ hoan hỉ vui mừng, không phải lễ bái hay hầu hạ gì không hao tài tốn của, thân tâm an lạc trí tuệ tăng trưởng thì đó nhất định là bạn Đạo tin cậy.

Còn ngược lại, khi bạn nói chuyện với ai đó tâm thấy bất an tinh thần hoảng hốt hoang mang sự việc rối bời không thông không hiểu, lại phải lễ lạp đàn sở tốn kém mà việc Đạo không thông tỏ vẫn bế tắc u mê, thì chắc chắn đó không thể là bạn Đạo!

Dù người đó có xưng mình là Phật là Thánh hay Tiên giáng trần có Đền to Phủ lớn tiền hô hậu ủng... những lời họ nói làm bạn bất an hoang mang thì tất cả những thứ đó không phải là Pháp. Không phải thước đo cho sự thành đạt trong nhà Đạo cũng phải là sự Đắc Đạo. Bạn Đạo là người giúp ta không cầu lợi từ ta. Là người xem ta như ruột thịt người thân, sẵn sàng vì ta mà giúp khi ta cần đấy là thiện hữu tri thức.

Huyền Tích có đôi lời từ tâm can nếu có mạo phạm xin thứ lỗi!

 

Đệ tải biên chép lại lời giảng Đạo của Đồng thầy Huyền Tích

 

Bài viết liên quan

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.

Bản văn Cô Bơ 1

Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung. 

Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.

Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?

Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.

Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c

Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ

Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.

Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.

Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.

Nhiều người nói sinh ra đã có số phận không ai có thể dịch chuyển được.

Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì

Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".

教不嚴師之 墮

生不飬父之纇

Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.

Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng

Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?

 

Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ

Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.

"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Pages