Thầy tìm đệ tử khó hơn đệ tử đi tìm Thầy!

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm được một người để dậy không? Tại sao lại nói Thầy tìm đệ tử khó hơn đệ tử đi tìm Thầy?


Thầy tìm đệ tử khó hơn đệ tử đi tìm Thầy

Ngẫm mà buồn cho Đạo cho Đời vô cùng! Giờ tìm đâu ra đệ tử như ngày xưa, khi bị thầy mắng bị phạt vì làm sai, viết sai, cúng đọc sai, phải quỳ sám hối thường xuyên, vậy mà trên vẫn kính Thánh dưới vẫn trọng Thầy giữ trọn Đạo Thầy trò sống kính thác thờ. Thời buổi kinh tế nhố nhăng, Thầy đi tìm trò chứ không phải trò đi tìm Thầy. Không còn Đạo lý, ngang đường ngang chợ cũng bảo về đây anh dậy, về đây em dậy vài hôm là biết hết... Làm Thầy còn nhắn tin gạ gẫm về đây anh dậy cho v v.. ngẫm thế sự chả biết ai là Thầy, ai là trò trong thời loạn Đạo như bây giờ! Chính vì những kẻ nửa Thầy nửa thằng như vậy nên Đạo mới loạn.

Bây giờ Thầy hơi khẽ phật ý đệ tử chút là đệ tử dỗi, bảo con đầy người muốn con làm đệ tử đấy các Thầy toàn mời về điện chơi quý con lắm. Người học chả cần cầu Đạo miễn sao biết chút ít là được, nhiều người còn chả cần học vẫn đi cúng ầm ầm, khoác cái áo vào là nên Thầy rồi. Bây Giờ chỉ cần học lỏm, không cần ai dậy đã giỏi hơn Thầy.

Huyền Tích chỉ nói với các chúng đệ tử là ra ngoài ai dậy cúng, dậy Pháp thì theo họ mà học Thầy không dậy cho ai cả muốn theo ai học ai cũng được (Thầy chỉ mở phủ và hướng dẫn tu tập không phải ai cũng dậy cúng, dậy Pháp hướng dẫn Tân Thanh Đồng khác với dậy đi cúng Thầy Pháp).

Tín ngưỡng thờ Mẫu
Nhất tâm trên theo Thánh dưới theo Thầy

Còn về dậy Pháp đi cúng sớ sách học chữ Tổ nói : 弟子 尋 師 易 - 師 尋 弟 子 難 

"Đệ tử tầm sư dị, Sư tầm đệ tử nan"

Dịch: Đệ tử tầm Thầy Dễ - Thầy tầm đệ tử khó gian nan

Các cụ bảo: dao sắc không gọt được chuôi, các Thầy xưa kia mở phủ xong thấy đệ tử nào có tâm có đức có căn cơ về cúng bái sớ sách chữ nghĩa, thì tìm sơn môn Thầy tâm đức gửi gắm để học Đạo gọi là: " 古者易子而教之Cổ giả dịch tử nhi giáo chi ". Người xưa đổi con cho nhau mà dậy, vì mình dậy con mình khó hơn người khác dậy con mình.

Ngày trước mới vào Đạo nghe Sư Phụ nói câu này thấy khó hiểu, sau Thầy giải thích:

弟 子 尋 師 易: Đệ tử tầm sư Dị

師 尋 弟 子 難 : Sư Tầm Đệ Tử nan

Dịch : Đệ tử tìm Thầy dễ, Thầy tìm đệ tử khó ( nan)

Thắc mắc hỏi lại, con thấy con đi tìm Thầy khó Thầy ạ, Thầy chỉ cười Thầy bảo: "Đây là lời của Tổ".

生 不養父之 過

教不 嚴 師之墮

"Sinh bất dưỡng phụ chi quá

Giáo bất nghiêm Sư chi Đọa".

Nghĩa: "Cha Mẹ sinh con không nuôi được chỉ có lỗi không có tội

Thầy dậy đệ tử không nghiêm Thầy đọa địa ngục".

Có câu trăm người lính định người Đồng, trăm người có Đồng không phải ai cũng đi làm Thầy Đồng Thầy Pháp, thế nên không phải ai ra mở phủ cũng làm Thầy lập điện rồi đi cúng. Mỗi người một việc, không thể bảo người có căn chỉ hầu cho yên mệnh đang làm việc trần bỏ việc trần đi học pháp học chữ. Mỗi người một duyên nghiệp khác nhau, và cứ mở phủ xong các đệ tử xin theo học cúng mà cho đi theo ngay dậy ngay, còn phải thử thách xem tâm tính căn cơ mỗi người.


Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Nếu dậy cho một đệ tử để đi cúng, đệ tử không làm đúng pháp không có tâm sẽ hại gia chủ và bách gia, việc tâm linh không như việc trần làm sai nhìn thấy. Ví dụ: như ông bác sĩ làm sai thì bị tước giấy phép là không làm được nữa cùng lắm chỉ hại được một người.., còn việc âm sai có khi hại cả dòng họ hại cả sang đời sau và hại được rất nhiều người trong nhiều năm mà vẫn không ai cấm được.

Vì vậy, Huyền Tích vẫn nói là: chỉ mong các đệ tử yên căn, yên số tu tâm, tu đức trên kính dưới nhường, không làm tổn hại Đạo. Trong hàng trăm Thầy Đồng không phải ai cũng mệnh kiêm chi đôi nước, những nữ Đồng Trưởng vẫn phải mang con mình hay đệ tử nam đi gửi các Thầy học chữ, học cúng là điều rất bình thường, nhiều các cụ Đồng bây giờ vẫn làm thế.

 

Đệ tử biên chép lại lời giảng Đạo của Đồng Thầy Huyền Tích

Bài viết liên quan

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.

Bản văn Cô Bơ 1

Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung. 

Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.

Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?

Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.

Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c

Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ

Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.

Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.

Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.

Nhiều người nói sinh ra đã có số phận không ai có thể dịch chuyển được.

Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì

Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".

教不嚴師之 墮

生不飬父之纇

Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.

Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng

Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?

 

Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ

Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.

"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Pages