Một năm hầu bao nhiêu vấn thì đủ?

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Huyền tích xin mạn phép viết đôi câu chia sẻ.

Thưa các bạn: Tu Đạo mà chưa thông chưa hiểu Đạo, tâm lại chưa an, thì hầu cả đời vẫn chưa đủ, một năm hầu đến 12 vấn, nhiều hơn thế nữa vẫn chưa đủ, bán nhà bán đất đi hầu cũng chưa đủ ạ!

"Thứ nhất là tu tại gia thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa". Thứ mà dâng lên cúng Thánh tốt nhất đó là Tâm, tâm sáng trí trong thì lấy danh cho Thánh lấy diện cho Đồng. Có tâm, có phúc, có tuệ thì đi lễ mới có phúc có lộc "Lễ nghi bất túc thành kính hữu dư" lễ nghi không bao giờ là đủ nhưng tâm thành kính thì đã đủ đầy có dư. Tâm chưa hiểu đạo vô minh, khi điều kiện kinh tế không có chưa phù hợp chỉ nghĩ đến hầu đến sắm lễ thì chưa trọn vẹn.

Đi lễ đi hầu mà không hiểu đạo dễ mắc lỗi, vô tình làm sai, hầu sai hầu chưa đẹp chưa đúng, bị người trong đạo hoặc ngoại đạo quay video đăng lên mạng bêu rếu ném đá làm xấu thêm đạo, và là cái cớ cho kẻ ngoại đạo sân si soi mói và tìm cách chia rẽ đả kích nói xấu phá Đạo Mẫu. Có tâm mà cuồng tín quá, u mê quá thì càng làm xấu Đạo hủy hoại Đạo và khó yên căn, gia chung càng bất hòa khó yên, tâm phải đi với tuệ, phước tuệ song tu là vậy, có phúc ắt có phần.


Tâm an vạn sự an không nhất thiết phải hầu

Khi mở phủ xong không nhất thiết phải hầu tạ bách nhật  vì đó không phải là lệ bắt buộc. Thời bây giờ mới phát sinh thêm lễ tạ bách nhật, nên chúng ta không phải băn khoan lo lắng. Có kinh tế thì hầu, không có, không hầu cũng không sao cả nhưng là người căn số ai cũng mong được hầu để toả bóng mong yên căn, nếu có điều kiện hầu không có thì không cố vay mượn để hầu.

Sau những đàn lễ mà có phát tấu, lệ chỉ có tam nhật thành tâm là lễ tạ Sứ Giả các ngài đi đưa công văn sớ trạng đi các cung các cửa, sau ba ngày mới về, hôm đó thành tâm chay mặn hương hoa quả rượu thịt tùy tâm tạ đàn... " Trường hợp mở phủ ở xa nhà thì khi xong đàn lễ, tâm thành lễ tạ, tạ quá cũng được, tạ đàn luôn nội nhật trong ngày, sau khóa lễ hầu Thầy có trách nhiệm sám hối kêu thay cho là được.

Còn đồng nghèo lính khó hàng năm không nhất thiết bắt buộc phải hầu, chưa đủ điều kiện kinh tế không hầu không sao. Cách đáp tạ hồng ân cửa Đình Thần Tam Tứ Phủ là tu tâm dưỡng tính tu khẩu, làm lành lánh dữ tu phúc. Làm được những việc có ích cho Đời cho Đạo thì đó là bổn phận nghĩa vụ của lính ghế Tân Thanh Đồng thì đó là con nhà Thánh. Chứ không phải cứ hầu nhiều lễ nhiều mới nhanh yên căn, mới là con nhà Thánh, hoằng dương được Đạo thì đó là phúc vô cùng. Hầu mà không tu được tâm được khẩu, tâm không nghĩ được thiện thì việc hầu vô nghĩa, có khi lên hầu còn bị lỗi tâm. Thế nên các bạn không phải lo lắng là một năm hầu bao nhiêu vấn, hầu ít hay nhiều, đồng nghèo lính khó thành tâm giữ lệ nhớ ơn Thánh thì mang tờ vàng lá sớ hàng năm nhờ Thầy sám hối cho là đủ.

Trình tờ vàng lá sớ
Đồng nghèo lính khó chỉ cần tờ vàng lá sớ nhờ thầy kêu tấu giúp

Khi công việc thuận, có kinh tế nhớ Thánh ơn Thánh đủ duyên thì tu thiết lễ nghi loan giá phụng Thánh. Tuỳ theo điều kiện mà sắm lễ, các cụ nói: "giàu làm kép hẹp làm đơn" là con nhà Thánh ai cũng muốn lung linh tố hảo nhưng tuỳ vào điều kiện, kinh tế mà không có đi vay mượn mà làm to làm lớn thì không phù hợp lại tổn phúc, biết tu thì lấy danh cho Thánh lấy diện cho đồng.

Tâm sáng giữ lấy Đạo Nhà, gia chung hưng vượng Đạo Đời. Không phải cứ lên sập bắc ghế là hầu Thánh. Cũng không phải lập Đền lập Điện rồi sớm chiêu chiều mộ, bát tiết giai kỳ khánh tiệc, nhất niên nhật lệ không đơn không sai mới gọi là Hầu Thánh Phụng Thánh. Đã xưng danh con nhà Thánh đã là con của Thánh thì trên lo việc Thánh dưới gánh việc trần. Lo việc Thánh ở đây là gì? Là người được bề trên được ơn trên giao phó sứ mệnh, giúp những người căn số vượt qua cơ hành điên dại không quá hao tài tốn của mà vẫn yên căn, yên mệnh yên gia trung đấy là Hầu Thánh. Giúp những người đi sai đường lạc lối, gia đạo bất an, vợ chồng ly tán, đoàn tụ sum vầy hạnh phúc, đấy mới gọi là Hầu Thánh.

Dưới gánh việc trần ở đây chúng ta là con Ttứ Phủ ai cũng có Cha Mẹ người thân ruột thịt anh em, bạn hữu người có vợ người có chồng tu sao cho tốt đời đẹp Đạo, không chia rẽ đạo thầy trò, không chia rẽ đạo vợ chồng người khác đó là tu, tu sao cho yên gia chung đấy là việc trần của mỗi chúng ta.

5/5/ 2016 Bính Thân niên 

 

Đệ tử biên chép lại lời giảng đạo của Đồng Thầy Huyền Tích

Bài viết liên quan

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.

Bản văn Cô Bơ 1

Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung. 

Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.

Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?

Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.

Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c

Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ

Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.

Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.

Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.

Nhiều người nói sinh ra đã có số phận không ai có thể dịch chuyển được.

Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì

Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".

教不嚴師之 墮

生不飬父之纇

Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.

Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng

Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?

 

Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ

Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.

"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Pages