Hầu đồng phụng thánh như thế nào để có lộc có phúc?

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn". Tu sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình không nên a dua đua đòi theo người khác mà điều kiện mình còn khó khăn, còn khi kinh tế khá giả có điều kiện với tâm thành kính dâng Thánh ta làm đàn lễ vài trăm, vài tỷ mà tâm không kiêu ngạo không thể hiện thì nó là chuyện bình thường. Ai chả muốn đẹp muốn tố hảo muốn sang lấy danh cho Thánh lấy diện cho đồng. Kinh tế mà không có đi vay mượn để thể hiện hoành tráng thì không phù hợp. Làm như vậy càng tốn kém bao nhiêu, càng thể hiện sự hoành tráng bao nhiêu thì càng đi xa Đạo bấy nhiêu và tổn phúc bấy nhiêu. Vì không phù hợp với cuộc sống của mình thì sao đắc lễ được. Vậy hầu đồng phụng thánh như thế nào để có lộc có phúc? 

Hầu đồng tứ phủ
Giàu làm kép hẹp làm đơn Phật Thánh đều chứng tâm

1. Hầu đồng như nào để có phúc có lộc?

Đạo chỉ cần trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng, sự bình đẳng dung hòa. Đạo ở đây làm cho ai cũng có thể nhìn mà tu theo được và đồng nghèo lính khó không có sự phân biệt xa cách đấy mới là Đạo là phúc là lộc. "Tứ chúng đồng tu, xuất phàm thì nhập Thánh" Phật Thánh không phân biệt mâm cao cỗ đầy, giàu sang quý tiện hiền ngu. Chỉ có trần gian u mê mới có tâm phân biệt cái gọi là sang chảnh. Khi chúng ta biết tu lễ sắp đặt bài trí cho một vấn hầu đồng, dù đàn sơ lễ mỏng nhưng tâm thành ấm cúng trang nghiêm đồ lễ thanh tịnh không cần phải mâm cao cỗ đầy. Trước vấn hầu đồng, Đền Điện bao sái tẩy uế sạch sẽ gọn gàng, những ngôi Điện nhỏ khi hầu mũ đàn và bài vị chúng ta có thể để lại hầu xong hóa cũng được. Như vậy nhìn sẽ ấm cúng trang nghiêm vì tán đi trên điện nhìn rất trống trải hương hoa đồ lễ không nhiều.

Chúng ta chỉ cần hóa sớ và mã bốn phủ là được không phạm lỗi gì cả. Hóa sớ đi là khỏi phạm lỗi, sớ sách chu phê xét duyệt là của năm Quan Lớn. Thế nên khóa lễ mà hầu để tấu đối riêng về Bốn Phủ bao giờ Thanh Đồng cũng hầu tráng bóng Mẫu xong đến Ngũ Vị Tôn Ông. Các Quan về chấp bút chu phê Hội Đồng chuẩn nạp tá khẩu thông truyền chỉ phán, chấp lễ chấp bái chấp kêu chấp cầu, chấm lính nhận đồng, ban khen ban thưởng cho bách gia lính ghế bốn phủ. Khi quan bốn phủ đã chứng sớ, chứng mã thì giá Quan Tuần về tiễn đàn hóa sớ là xong. Sau đó các Chầu, ông Hoàng, các Cô, Cậu về ngự đồng tỏa bóng, ban tài tiếp lộc, chữa bệnh hành phù. Các giá Chầu, giá Hoàng, các Cô, Cậu những đàn mở phủ không phải chứng sớ chu phê nên mũ đàn và bài vị để lại không phạm luật phạm lỗi.

Đồng thầy Huyền Tích thủ nhang đền cô bé ngai vàng
Đồng thầy Huyền Tích thủ nhang đền cô bé ngai vàng

Huyền Tích nguyện đời này sẽ phát nguyện trước Phật Thánh Cửa Đình Thần Bốn Phủ cùng các lính ghế Bốn Phủ hưng long Đạo Mẫu trường tồn! Tất cả căn đồng lính ghế Bốn Phủ đều được tỏa bóng, đồng linh bóng hiển, hoằng dương chánh pháp bình đẳng như nhau.

2. Tại sao cứu người lại không được phúc còn gặp họa?

Nghiệp làm Thầy "nhất yểu, nhị bần, tam vô tự" đây là ba nghiệp mà người làm Thầy rất dễ phạm phải. Có một số cô đồng, cậu đồng vỗ ngực cửa Điện của tôi toàn chữa cho người điên dại cơ hành và cả bệnh ung thư bệnh viện trả về tôi cũng chưa khỏi. Nhưng sau đó lại than là tôi làm phúc cứu người thế mà chả thấy phúc đâu toàn gặp trái ngang, con cái thì bất hiếu ngỗ nghịch, nghiện ngập, cờ bạc gia đình tan nát. Làm việc nhiều khi tưởng là lộc là phúc nhưng không hẳn như vậy. Người ta tạo nghiệp tạo tội như sơn như hải, oan gia trái chủ đầy dẫy đến đòi nợ báo oán hành cho điên cho dại. Vậy mình lại ngồi truyền phán lễ nạp, lễ không tới nơi tới chốn, không đúng căn đúng mệnh, không hướng cho gia chủ tu tâm tích đức giải nghiệp sám hối cởi bỏ oan gia trái chủ. Lại còn dùng bùa chú yểm đảo tế lễ, cúng bái nhờ cậy quỷ thần gia hộ cho tín chủ, ngăn cản không cho oan gia đến báo oán đòi nghiệp, thì cái nghiệp đó lại chuyển sang và lại vận vào người Thầy.

Bản thân họ, gia đình anh em họ hàng có người tạo nghiệp như: giết người cướp của, chiếm đoạt phi lý, sát hại đẳng vật, vu oan giáo họa, phá hủy Chùa Chiền, Đình Đền, Miếu Mạo gây bao trọng tội. Nay Quỷ Thần đẳng hồn đến báo oán đòi nợ con cháu, phúc mỏng nghiệp dầy quả ác đã chín thuần thục, gia đạo bất an, cơ hành khốn đốn. Bây giờ mới lao đao đi kêu cầu bốn phương tám hướng tìm Thầy giúp đỡ. Thầy mà nhận tiền bỏ túi không hướng cho gia chủ cách tu tập sám hối cởi bỏ oan gia trái chủ, tu tâm tích đức làm thiện, phóng sanh tạo phước mà cúng bái qua loa mua chuộc Quỷ Thần gia hộ, dùng bùa chú bảo hộ cho gia chủ tạm thời bình yên nhưng vô tình lại ngăn cản oan gia đến đòi nợ. Sau cái nghiệp cái họa này Thầy lại phải hứng chịu con cháu phải gánh nghiệp.

Tu tâm, tu phúc và đôi khi tu lễ là việc cũng nên làm nhưng không được lãng phí tốn kém rườm rà, tùy vào điều kiện. Phật còn có ba việc Ngài còn không làm đó là: "Tam Bất Năng, 1 là: không ngăn cản oan gia người này đến đòi nợ người kia, 2 là: Phật không độ được người không có duyên với Phật, 3 là : Phật không độ được hết thảy chúng sinh".

Hướng cho bách gia tu tâm dưỡng tính
Hướng cho bách gia tu tâm dưỡng tính

3. Hầu theo Ngài báo sao lại sai đạo tổn phúc?

Nhiều Cô Cậu Đồng hay nói hầu vị này vị kia để có lộc hay vừa mở phủ xong hầu theo trào lưu những giá không có trong tứ phủ. Các giá bản cảnh mới được phát sinh hầu ké vào Tứ Phủ gần đây rồi nói mình sát vị này vị kia, được báo và nghe cả người chưa hiểu lề lối tư vấn nói mình sát vị này vị kia, phải thế này phải thế kia tâm loạn lên mất hướng tu tập. Chúng ta là lính ghế con Bốn Phủ nhất nhất không có gì có thể lôi kéo dụ dẫn ta được cái gọi là lộc phù du.

Tu phải có lòng kiên định đang là con của Mẫu, là con Tứ Phủ dù Phật, Bồ Tát có hiện ra bảo hầu ta theo ta, ta cho núi bạc non vàng thì cũng sám hối đảnh lễ khước từ. Làm được như vậy gọi đó là "Định - Tuệ". Đây là thử thách lớn nhất trong đạo nên chúng ta phải vượt qua cám dỗ. Cái gọi là "Lộc" nhiều người vừa bước qua khỏi cơ hành, có duyên được làm con Bốn Phủ để thay bề trên giúp bách gia trăm họ, tu thân tốt đời đẹp Đạo nhưng không vượt qua được thử thách chỉ vì tham sân si, hám lợi ham danh, vô tình tạo nghiệp lại lạc vào trong lục Đạo Luân Hồi nhân quả báo ứng.

Có người khi ngủ mê được báo, vị này báo vị kia báo, bảo sắm sử tu lễ để hầu ta, ta cho lộc, nghe thấy từ lộc không có ngân có xuyến cũng đi vay đi mượn về tu lễ để bắc ghế hầu. Cũng có trường hợp hầu xong cũng được việc nhưng đâu biết đó là thử thách. Sau cứ thấy Ngài báo là lại hầu chỉ ăn rồi với hầu khuynh gia bại sản. Mấy vấn đầu hầu thì có lộc đấy nhưng là cái lộc giả không phải Thánh cho mà oan gia trái chủ họ nhử dẫn dụ ta. Vì mê vì tham mà vay mượn hầu để cầu lợi, họ cho mình một họ đòi lại mười, mà oan gia trái chủ và Tà Thần họ giả Thánh họ lừa mình, cho mình hám thích rồi khởi tâm tham. Sau dần dần càng ngày càng xa Đạo, lỗi Đạo, lúc đó quay lại hối hận thì đã muộn, anh em bạn bè xa lánh con nhang đệ tử họ bỏ.

"Thánh tha ma nhập" khi 5 Quan Lớn không gia hộ thì sớm muộn cũng lạc Đạo bị tà ma dẫn dụ. Đạo luôn luôn có thử thách cám dỗ như danh vọng tiền tài, ai không vựơt qua được sẽ bị Quỷ Thần, oan gia họ dẫn đi sai đạo, tạo nghiệp cho đời cho mình.

 

Đệ tử biên chép lại lời giảng đạo của Đồng Thầy Huyền Tích

Bài viết liên quan

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.

Bản văn Cô Bơ 1

Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi

Đệ tử con, dâng bản văn mời

Dẫn sự tích thoải cung công chúa

Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung

Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung. 

Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.

Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?

Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.

Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c

Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.

Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ

Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.

Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.

Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.

Nhiều người nói sinh ra đã có số phận không ai có thể dịch chuyển được.

Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì

Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".

教不嚴師之 墮

生不飬父之纇

Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.

Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng

Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.

 

Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?

Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?

 

Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".

Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:

"Dâng văn     cô bé     ngai vàng

Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.

Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ

Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.

"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...

Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".

Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :

"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”

Pages