
Đền Mẫu Lào Cai thờ ai?
Nằm trong quần thể di tích văn hóa lịch sử cấp Quốc gia, Đền Mẫu Lào Cai nằm tọa lạc tại hợp lưu giữa hai dòng sông Nậm Thi và sông Hồng chảy vào đất Việt thuộc tại phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đền Mẫu là một trong những địa điểm tâm linh có công trình giá trị văn hóa tiêu biểu, ăn sâu vào tiềm thức tín ngưỡng của người dân Lào Cai nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Vậy ngôi đền linh thiêng này đang thờ vị Thánh Mẫu nào? hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Đền Mẫu Lào Cai thờ ai?
Đền Mẫu tọa lạc tại cột mốc biên giới số 102 giữa Việt Nam và Trung Quốc, gần cửa khẩu quốc tế Lào Cai xưa thuộc phố Bảo Thắng, châu Thủy Vĩ, tỉnh Hưng Hóa; nay thuộc phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, Việt Nam. Ngôi đền được nhân dân vùng cửa ải Lê Hoa thuộc phố Bảo Thắng xưa xây dựng từ thế kỉ thứ 18. Xưa kia chỉ là một ngôi thờ nhỏ qua nhiều năm trùng tu tôn tạo đến nay ngôi đền thiêng đã dựng được 9 gian thờ.

Đền Mẫu là nơi tôn thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa – một vị nhân thần giàu lòng từ bi, trừ tà diệt ác, cứu giúp dân nghèo, đồng thời phù trợ cho triều đình chống giặc ngoại xâm để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Trong tâm thức dân gian, Thánh Mẫu còn được tôn vinh là người Mẹ linh thiêng của dân tộc Việt Nam. Việc tôn thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh còn mang ý nghĩa thể hiện cho nguyện vọng, ý chí: Từ thiên tử cho tới thứ dân cùng tôn sùng, xây dựng, giữ gìn một biểu tượng quốc gia, dân tộc.


Việc dựng đền thờ Mẫu ngay nơi cửa ngõ của đất nước không chỉ thể hiện ý chí độc lập, tự cường và khát vọng giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, mà còn là biểu tượng cho đời sống hòa bình, no ấm và hạnh phúc. Ngôi đền đã chứng kiến bao biến động thăng trầm của lịch sử, từ những trang oanh liệt đến những nỗi đau và niềm vui của dân tộc. Dù trải qua bất kỳ thời kỳ nào, người dân nơi đây vẫn một lòng hương khói, phụng thờ. Ngôi đền không chỉ là điểm đến văn hóa tâm linh, thu hút khách hành hương và du lịch, mà còn như một “cột mốc” thiêng liêng khẳng định chủ quyền quốc gia và tôn vinh bản sắc văn hóa, tín ngưỡng đặc trưng của nhân dân Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã in đậm trong tâm thức của người dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Lào Cai nói riêng từ thế kỷ XVI. Trải qua bao biến động thăng trầm của lịch sử, đến nay Bà được tôn phong là Mẫu Nghi Thiên Hạ, được nhân dân gửi gắm niềm tin và ước nguyện về “Thiên hạ thái bình – Quốc thái dân an – Phong đăng hòa cốc”. Mẫu Liễu Hạnh vừa là biểu tượng gần gũi trong đời sống thường nhật, vừa là hình ảnh linh thiêng trong đời sống tín ngưỡng và tâm thức của người Việt.

Trong tiềm thức dân gian, Thánh Mẫu Liễu Hạnh hiện thân với nhiều phẩm chất cao quý: là Tiên nên có phép Tiên, là Phật nên thấm nhuần tư tưởng từ bi, là Mẫu nên mang tình thương và đức hy sinh của người Mẹ, là Thánh nên vô cùng linh thiêng; lại là con nhà gia thế nên tinh thông kinh sử, giỏi đàn ca, thơ phú. Ở Bà hội tụ đức hiếu nghĩa của Nho giáo và pháp thuật huyền diệu của Đạo giáo. Chính vì vậy, Thánh Mẫu Liễu Hạnh trở thành biểu tượng, là một trong Tứ Bất Tử, được tôn xưng là Mẫu Nghi Thiên Hạ, để rồi qua bao thế hệ vẫn còn vang vọng lời nhắc nhở thiêng liêng: “Tháng Tám giỗ Cha – Tháng Ba giỗ Mẹ”.
Đền Mẫu nằm trong quần thể Di tích Đền Thượng, tỉnh Lào Cai - nơi thờ tự và ghi nhớ công lao to lớn của Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đền Mẫu cùng với Đền Thượng còn là nơi có vị trí chiến lược quan trọng, là cột mốc biên cương phía Bắc của Tổ quốc và là địa chỉ đỏ của cội nguồn lịch sử, văn hóa dân tộc.


Ngoài ra, trong đền còn phối thờ các vị thần thánh khác như: Ngọc Hoàng Thượng đế, Quan Hoàng Bảy, Quan Hoàng Mười, Quan lớn Thủ Đền, Chầu bà Đệ Nhị Sơn Trang, v.v... Các pho tượng thờ ở trong đền đều được sơn son thiếp vàng mang dáng vẻ uy nghi.
Phía sau ngôi đền tựa vào bức tường cổ do nghĩa quân Lưu Vĩnh Phúc xây dựng năm xưa nhằm chống giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương bờ cõi. Bởi vậy, đền Mẫu đã được các Vua thời nhà Nguyễn ban cho 3 đạo sắc phong: Tự Đức năm thứ sáu (24/9/1853); Tự Đức năm thứ 33 (24/11/1880); Khải Định năm thứ 9 (25/7/1924).
Để tưởng nhớ công ơn to lớn của Thánh Mẫu Liễu Hạnh, đồng thời duy trì các hình thức diễn xướng dân gian hướng tới sự tôn thờ vị Thánh Mẫu tôn quý của dân tộc Việt Nam. Hàng năm, đền Mẫu tổ chức lễ hội vào hai ngày:
+ Ngày 12/02 âm lịch hàng năm là ngày lễ Mẫu sở tại tưởng nhớ ngày Mẫu giáng về đây. Đây là hoạt động nội tự nhằm cáo yết của chức sắc trong đền, hướng tới ngày chính tiệc;
+ Ngày 03/3 âm lịch hàng năm, tổ chức lễ hội Đền Mẫu Lào Cai theo nghi lễ Mẫu Tổ truyền thống với các hoạt động tế lễ dân gian, diễn xướng hầu đồng, dâng hương.

Trải qua trên 200 năm tồn tại, ngôi đền gắn liền với những giá trị lịch sử của dân tộc, với những nét văn hoá mang đậm bản sắc và là cột mốc tâm linh nơi địa đầu biên giới nên đền Mẫu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 325/QĐ-BVHTTDL ngày 26/01/2011. Với ý nghĩa đó, đền Mẫu và đền Thượng hợp thành một quần thể di tích tâm linh được đông đảo các du khách thập phương tìm về về cội nguồn. Vì vậy, những giá trị lịch sử và văn hoá đó cần được bảo tồn và phát huy thành tài sản cho muôn đời con cháu mai sau.
Bài viết liên quan
Cô Bé Ngai Vàng là hiện thân là cô bé Thượng Ngàn nơi cô hiển linh giáng ngự tại Núi Ngai Vàng.
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Chữ "Hiếu" là một trong những giá trị đạo đức truyền thống quan trọng nhất của văn hóa phương Đông, đặc biệt là ở Việt Nam.
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Nằm trong quần thể di tích văn hóa lịch sử cấp Quốc gia, Đền Mẫu Lào Cai nằm tọa lạc tại hợp lưu giữa hai dòng sông Nậm Thi và sông Hồng chảy vào đất Việt thuộc tại phường Lào Cai,
Đền Chúa Thác Bờ hiện nay là một trong những ngôi đền tâm linh được rất nhiều người biết đến.
Quan Xà Thần, còn được gọi là đôi Quan Thanh Xà Bạch Xà, là hai vị thần rắn đứng ở hàng cuối trong hệ thống thần linh Tứ Phủ. Hai vị này thường được gọi chung là Ông Lốt.
Quan Ngũ Hổ hay còn gọi là thần hổ được thờ với tư cách là một sơn thần, có ban thờ riêng thể hiện sự linh thiêng đại diện cho sức mạnh bảo vệ và sự uy quyền, trấn giữ những ngôi đ
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.