Đạo vốn do tâm mà sinh ra
Người ta có câu ví von "ghen vợ ghen chồng không bằng ghen đồng ghen bóng ". Câu nói rất phản cảm của Đạo, vốn dĩ nó là mâu thuẫn nội bộ trong Đạo và làm xấu đi tính chất của Đạo Mẫu. Con người ai rồi cũng trưởng thành "lớn sẻ bé gây". Các Đệ tử của Thầy cũng vậy, danh ai phận ấy mỗi người một cảnh, đừng để câu nói đó sẩy ra với chính bản thân mình khi diễn ra ở ngay trong bản hội hay trong Đạo Mẫu!
Sự hơn thua danh lợi, tham sân si, nó là nguồn gốc của thị phi
Nếu như làm Thầy không nhận ra điều này thì sẽ dần dần tự đánh mất sự gần gũi quý mến của các Đệ Tử trong bản hội!
Vì sao vậy? Rất đơn giản là các đệ tử cũng nhận đệ tử sẽ có những lo toan riêng cho mình và cuộc sống riêng, đệ tử cũng phải lo cho bản thân và dẫn dắt các đệ tử của mình. Mọi chuyện sẽ khác, lúc đó không vững vàng sẽ gặp rất nhiều áp lực từ ngay trong bản thân và nội bộ. Ơn Mẫu may sao bản hội nhà mình rất gắn bó đoàn kết, dù nhiều đệ tử đã có cảnh riêng Đền Phủ riêng nhưng vẫn giữ được tâm Đạo tình Thầy Trò.
Sự ghen Đồng ghen Bóng là có thật và là sự thật. Một số ví dụ: Chứng kiến sự việc năm 2004 cảnh hai thầy trò của Thầy Đồng sô sát từ mặt nhau chỉ vì chuyện liên quan đến con nhang đệ tử của nhau, của người này sang người kia ... Cô đệ tử đúng hôm 30 Tết mua lễ đến nhà Thầy để trả lễ từ mặt nhau, có sô sát lời ra tiếng vào Thầy không nhận lễ, cô đã ném tung ra sân làm um nói to giữ sân Thầy cướp con nhang đệ tử của con nhang mình kèm theo rất nhiều lời nặng nề thô tục.... Nhưng sau hơn 10 năm, năm 2017 Ông Thầy đó cũng mãn chiều xế bóng theo Mẫu thì Cô Đồng này mới về nhận lại Thầy. Rồi nhiều sự phức tạp trong Đạo khó lường hết, khi hai thầy trò cùng có Điện mà ở sát gần nhau cùng một xã, một thôn, cùng một ngõ xóm, sự xích mích ngày một tăng hiệu xuất...
Thời trước như vậy đã là phức tạp , bây giờ còn phức tạp gấp trăm nghìn lần, chỉ cần phút mốt là Thầy Trò lên trang nhất, sáng nhất tòa nhất Động luôn. Sự tham sân si nó làm trái Luân Thường Đạo Lý, hay cũng vì ham danh hám lợi, cũng tạo cho con người ta trăm sự giả tạo dối trá, buôn THẦN bán THÁNH, rẻ Thầy khinh Ông.
Trước đây vô tình Huyền Tích cúng cho hai cửa Điện của hai Thầy trò của một Cô Cậu Đồng, tiếp xúc Huyền Tích thấy Cô Đồng Thầy tên Th*.. là người có tâm cũng nhiều tuổi nên tính cách cũng điềm đạm phúc hậu thật thà cũng đông con nhang đệ tử. Nhưng khi nhân duyên mấy lần được cúng cho cô đệ tử của Cô Đồng Th*... Vô tình thỉnh thoảng thấy cô ấy nhắc tên cô Th*... với các con nhang đệ tử của cô ấy là: Cô này không có tâm...v.v... hàm ý nói xấu thầy mình để chứng tỏ với các đệ tử của mình rằng cố ấy rất giỏi. Cô nói các con nhang của Thầy mình toàn cơ đầy, giờ phải nhờ cô ý soi sét giúp để yên căn yên số, nhiều người còn chạy sang xin xoay khăn nhưng cô không nhận... v v. Nghe một vài lần là hiểu ra vấn đề, quanh đi quẩn lại câu chuyện nói tài nói giỏi thì cũng chỉ để chấn an đệ tử của mình sợ nó bỏ mình sang thầy hoặc đi chỗ khác xoay khăn mà thôi ... Rõ ràng mời chị em bản hội về chơi nhưng sau đó lại nói với các đệ tử của mình là, đây là chị em cùng Thầy với Thầy, giờ họ muốn theo Thầy muốn làm con nuôi, nhưng thầy không nhận vân vân mây mây... Ngay trong tình Thầy trò đã có sự phức tạp như vậy, chưa nói gì đến bên ngoài bản hội chuyện sẽ ra sao? Khi biết con người này không đoàng hoàng ăn nói đơm đặt Huyền Tích cúng cho có 3 vấn là thôi không cúng cho nữa.
Thật Hạnh Phúc khi Có các Chúng Đệ tử
Điển hình trong bản hội như gái Diệu Nguyễn Bằng Linh mặc dù một mình một phủ cũng là người dẫn dắt tạo phúc giúp bách gia trăm họ trên con đường Tâm Linh, Đạo thầy trò vẫn trước sau như một, nhớ lại khi đó bản hội có câu đùa là "Mế đi đẻ thuê cho gái diệu bà sinh Cháu". Đó là khi đệ tử của Gái Diệu Nguyễn Bằng Linh chưa đủ niên Đồng có nhờ gái Diệu Nguyễn Bằng Linh mở phủ nhưng năm đó gái tạm nghỉ việc Đạo không mở trong một năm, sau gái lại thỉnh sang Mế Huyền Tích mở giúp hộ gái Diệu.
Còn rất nhiều Đệ tử Ngoan Giỏi nhưng một bài viết Mế không thể nêu hết tên các đệ tử ra được.
Trước Mế có nói muốn nghỉ ngơi không muốn nhận lời Mở Phủ là có lý do, vì Mế không muốn mất đi những để tải đang có, không thể tham mới mà bỏ cũ, trân trọng những gì mình đang có là Phúc. Vạn sự do duyên, không phải cứ làm Thầy của Thầy mình mà đã có duyên lo được cho mình hay giỏi hơn Thầy mà mình đang theo, thế nên hợp duyên ở đâu thì yên ở đó.
Đệ tử biên chép lại lời giảng đạo của Đồng Thầy Huyền Tích
Bài viết liên quan
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô rất nổi tiếng trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô.
Bản văn Cô Bơ 1
Nhang thơm một triện, trống điểm ba hồi
Đệ tử con, dâng bản văn mời
Dẫn sự tích thoải cung công chúa
Tiền duyên sinh ở: thượng giới tiên cung
Cô Bơ Thoải hay còn gọi là Cô Bơ Bông (Cô Ba Thoải Cung) Cô là Vị Thánh Cô thứ ba trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô cai quản miền Thoải Cung nên gọi là Cô Ba Thoải Cung.
Các ngày lễ tiết Tiên Thánh hay còn gọi là ngày tiệc trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là những ngày lễ rất quan trọng đối với các đồng nhân.
Có rất nhiều các bạn có căn số trước khi ra trình đồng mở phủ đều mong muốn tìm được người Thầy của mình. Các bạn yêu quý nhắn tin hỏi Huyền Tích về tuổi nào thì hợp để làm Thầy cho bản thân mình?
Không biết từ khi nào đã có sự phân biệt về cách gọi, cách xưng hô của các lính ghế bên Tứ Phủ.
Trường hợp do gia tiên có Bà Cô, Ông Mãnh linh thiêng có duyên được tu tập được chắp táp cửa Đình Thần Tứ Phủ, cửa Mẫu. Phần âm gia tiên mộ Đạo bén duyên hoặc gia tiên khát bóng vọng cầu muốn con c
Bản thân Huyền Tích đã phụng sự việc Thánh như thế nào? Nay xin kể lại một chút mà bản thân Huyền Tích đã trải qua.
Nếu coi tâm linh là một nghề thì Huyền Tích không phải lủi thủi bao nhiêu năm một mình đi cúng, các đệ tử nam trong bản hội và cả bên ngoài xin theo học Pháp. Nhưng không biết đến khi chết có tìm đ
Thánh Mẫu mà thương ai định chọn ai làm việc lớn trách nhiệm lớn lao, Mẫu sẽ rèn rũa tâm trí người đó vững vàng trước sóng gió.
Chúng ta vẫn nhầm lẫn bè là bạn, đến khi bị lợi dụng, bị hại mới nhận ra.
Có đệ tử hỏi rằng: Y vào sơn Môn khác là như nào hả Thầy? nay Huyền Tích xin chia sẻ đôi lời cho các lính ghế Tứ Phủ được tỏ.
Nhiều Đồng nhân vẫn không biết đâu là Chốn Tổ của mình? Đa số nghĩ nơi mình mở phủ là chốn tổ, bản thân người Thầy mở phủ cho mình cũng không có chốn tổ để về, cũng không biết đâu là chốn tổ của mì
Lạy Mẫu! Tại sao chúng con phải xoay khăn? Thời buổi Đồng Tiền lên ngôi! "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"; "Giáo bất nghiêm sư chi đọa, sinh bất dưỡng phụ chi lỗi".
教不嚴師之 墮
生不飬父之纇
Tổ có nói: "Thuận hành nghịch hành, tận thị đạo tràng vô vi phật sự". Tất cả các pháp đều là phương tiện.
Một số các trường hợp lính ghế Tứ Phủ khi gặp khó khăn thường than là sao con không sống ác với ai, có làm gì ác đâu mà các Ngài hành con khổ quá vậy? Chỉ những lời than trách vô tình như vậy cũng
Tu là để trả nghiệp! Nhiều người cứ hỏi thầy có xem bói không? Câu trả lời của Huyền Tích là không.
Cha chấm Lính Mẹ bắt Đồng cơ hành khốn đốn nếu bạn đúng con bốn phủ, bạn phải tìm Thầy đại tấu dẫn trình khai đàn mở Phủ. Khi đã là con bốn Phủ thì tu sao để yên căn yên mệnh?
Có bạn đồng đặt câu hỏi rằng: "Thầy con nhà có đại tang mà sau mấy ngày đã mở phủ cho con rồi có sao không ạ?
Thế Nào là Căn Hạnh Của Người Xuất Gia? Huyền Tích xin chia sẻ về căn của người xuất gia phải có một yếu tố đó là “Duyên".
Dưới đây là Văn Cô Bé Ngai Vàng, đã được tách sẵn giúp cho những ai muốn học Hát Văn Cô Bé Ngai Vàng sẽ dễ dàng hơn:
"Dâng văn cô bé ngai vàng
Quan lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn hay còn gọi là Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát là người thông minh, chính trực, văn võ toàn tài.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan. Ông là vị quan đứng hàng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Quan lớn Đệ Nhất Thượng Thiên hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan là vị quan lớn đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Quan.
Trong hệ thống Tứ Phủ, Cô Bơ Bông là vị thánh cô rất nổi tiếng và thường hay về ngự đồng để cứu độ cho các lính ghế củ
Hệ thống công đồng Trần Triều là ban thờ rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt.
"Ba năm thử lính" là thời gian rất vất vả đối với mỗi Tân Đồng. Đây là khoảng thời gian tân đồng phải trả nghiệp và trải qua rất nhiều thử thách: thử tâm, thử lính...
Trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng không lãng phí xa hoa ấy là phúc của Đạo. Có câu :"Tùy tài biện lễ, giầu làm kép hẹp làm đơn".
Nhiều người tâm sự rất lo lắng, hỏi Huyền Tích cùng một câu hỏi là :
"Một năm phải hầu hai vấn, người thì bảo phải ba vấn thế này thế kia không biết đâu mà lần”